Bạn đã từng nghĩ rộng hơn về SEO( search engine optimization)?, nghĩ sâu hơn về SEO ở tầm vĩ mô ?. Một cái nhìn ở tầm chiến lược của quốc gia mà không chỉ là cái nhìn ở tầm 1 doanh nghiệp ?
Hôm nay, tôi muốn xin được chia sẽ với những ai đã từng nghĩ về điều đó, những điều có tính chiến lược mà sẽ ảnh hưởng tích cực đến toàn xã hội khi sử dụng SEO một cách chiến lược. Bài viết của tôi sẽ mô tả sự tác động của SEO trên 3 khía cạnh: kinh tế, văn hóa và chính trị.
1. Ảnh hưởng đến kinh tế
Mỗi năm, có hàng triệu người tìm kiếm trên google những địa điểm, vùng miền và đất nước tuyệt vời để làm điểm đến cho hành trình du lịch của họ.
Nhưng một điều quan trọng hơn, một khi người dùng cần đến Google để tìm kiếm thì đối tượng này đa số họ thích giá rẻ, chất lượng ổn và đi du lịch dài ngày. Tuy nhiên, những người này đôi khi không hẳn là người đi du lịch mà họ chỉ là các hướng dẫn viên, các nhà môi giới và các tư vấn viên du lịch..v.v
Vậy thì điều gì sẽ xãy ra với nền kinh tế khi những website doanh nghiệp và chính phủ việt Nam xuất hiện ở trang đầu của Google( 2 trong số nhiều doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm hơn đến SEO trên Google.com)
Chúng ta làm phép tính thông thường: cho 1 vị khách đi du lịch đến Việt Nam trung bình 15 ngày với giá trên viettravel là hơn 1000$(Trong trường hợp ngồi ở Mỹ chọn tour đến Việt Nam thì các DN việt của hưởng 1 phần) + TB vé máy bay từ Việt Nam về nhà + mua sắm các dịch vụ khác = 3000$.
Bảng từ khóa người đi du lịch hay tìm kiếm
Với xác xuất tỷ lệ CRT Trung bình(TB) là 10% vào kết quả Google.com.
Tỷ lệ chuyển đổi ước tính 20%= > ta có lượng doanh thu là
450000*12*10%*20%*3000$ = 324,000,000 $
( Nền kinh tế Việt Nam sẽ thụ hưởng 324 triệu đô mỗi năm từ doanh thu du lịch nếu SEO lên được top 1 Google.com cho từ khóa Travel)
Mở rộng hơn, thì SEO ảnh hưởng đến nền kinh tế qua nhiều lĩnh vực khác, như thủy sản, nông lâm, lương thục, dệt may.v.v
Từ khóa của các lĩnh vực có thể hái ra tiền cho nền kinh tế
2. Ảnh hưởng đến đời sống văn hóa & con người
- Theo thống kê của wikipedea.org thì hiện nay có khoảng 4 triệu người Việt sinh sống trên hơn 100 quốc gia ở năm châu lục. Những người con xa xứ này đã mang trong mình dòng máu Việt nên chất Việt hiện diện ở khắp mọi nơi và họ cũng thường xuyên tìm kiếm và theo dõi thông tin về Việt Nam.
Họ còn góp một phần không nhỏ trong bản sắc văn hóa của Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế ở quê hương xứ người. Đồng thời, họ cũng góp phần làm ấm no cuộc sống của bao gia đình Việt khi vừa là người trợ cấp, vừa là doanh nghiệp giải quyết công ăn việc Làm.
- Ngoài ra, có hàng trăm triệu người trong 7 tỷ dân, quan tâm và đang tìm kiếm thông tin về Việt Nam trên Google.
Bảng từ khóa về tin tức, văn hóa, lịch sử Vietnam
Vậy điều gì sẽ xuất hiện khi Việt Nam có một website xuất hiện trên trang 1 google.com giới thiệu về những nét đẹp con người & văn hóa Việt ?
Thật đáng buồn thay, trong 10 kết quả đầu khi gõ Vietnam trên google.com thì 3 trang là về du lịch(www.lonelyplanet.com | www.vietnamtourism.com | www.vietnam.com) , 3 kết quả của wikipedia.org và 4 kết quả(www.bbc.co.uk | www.pbs.org | Boston.com | www.state.gov ) là các tờ báo của nước ngoài.
Ý tưởng: Xây dựng 1 website như trên và SEO lên top 5 Google để bạn bè quốc tế, người con đất Việt được xem những thông tin chính xác, về nét văn hoa Việt, về con người Việt đậm đà tính nhân văn
3. Ảnh hưởng đến chính trị
- Vấn đề hoàng sa & trường xa:
với hình ảnh trên Google map thì những người nước ngoài sẽ nghĩ quần đảo bên cạnh là của Trung Quốc
TQ đã đi trước 1 bước khi google đặt tên là South China Sea mà không phải là East Vietnam Sea
Ý tưởng: Thế mạnh của chúng ta là bạn bè quốc tế sử dụng Google để search còn TQ lại dùng Baidu vậy thì tại sao không SEO tràn ngập thông tin và bằng chứng về 2 quần đảo đó là của Việt Nam. Nếu tiến hành theo cách này, gần 6 tỷ dân còn lại sẽ hiểu 2 đảo kia là của chúng ta.
- Vấn đề cuộc chiến chống chất độc màu da cam:
Hiện nay chúng ta đang đấu tranh đòi quyền được bồi thường thiệt hại chất độc da cam. Nhưng chúng ta vẫn chưa dành được phần thắng. Vì những người biết thì không nói, còn đại đa số người dân mỹ lại không biết vì không có thông tin.
Ý tưởng: SEO trên google.com để dẫn đến một bài báo của Mỹ về việc các công ty Mỹ phải có trách nhiệm với người bị hại và với thế hệ Việt Nam.
Những từ khóa về chất độc màu da cam và dioxin
Vấn đề chính trị khá là nhạy cảm và mang nhiều rũi ro nên mình chỉ trích dẫn 2 vấn đề trên…
4. Sứ mệnh của SEOer Việt ?
Hẳn không ai không phủ nhận tầm quan trọng và tính sống còn của thông tin. Hơn nữa, làm chủ thông tin là tất yếu làm chủ được cuộc chơi dù đó là cuộc chơi về kinh tế, văn hoa hay chính trị.
Trong khi, thông tin tìm thấy trên google đó là thứ thông tin tự nhiên, dễ tiếp nhận, dễ ghi nhớ mà ít có sự nghi ngờ, phòng thủ( trong suy nghĩ của rất nhiều người search).
Vì vậy, SEOer chuyên nghiệp cần phải vươn xa ra ngoài quốc tế, phải trải nghiệm trên google.com, phải tích lũy tư duy SEO toàn cầu để có thể làm chủ dòng thông tin mang tính sống còn.
Còn với tôi, tôi sẽ giúp cho các SEOer thay đổi cách nhìn, tư duy và phương thức tiếp cận để "là SEO việt nhưng tầm vóc và tư duy quốc tế".
No comments:
Post a Comment