Lập kế hoạch Marketing online
Trước khi triển khai chiến dịch Marketing online, ta cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch, sau đó thực hiện phân tích đối thủ để tìm ra hướng đi đúng, tìm ra những phương thức/công cụ hiệu quả để tiếp cận thị trường và cạnh tranh với các đối thủ mạnh hiện có trên thị trường. Nếu thị trường của doanh nghiệp cạnh tranh, và đã có nhiều đối thủ đầu tư bài bản cho chiến dịch marketing online thì bạn càng cần phải có một chiến lược tổng thể, đánh vào thị trường ngách, nếu có ngân sách lớn thì sử dụng tổng hoà nhiều phương thức marketing online để đem lại hiệu quả cao nhất.
1. Xác định mục tiêu:
- Xác định dòng sản phẩm muốn thúc đẩy bán (là cơ sở quan trọng để chọn từ khoá)
- Xác định các mục tiêu cụ thể, đong đo đếm được, ví dụ, lượng traffic muốn đạt được, thị phần thị trường online muốn đạt được...
- Xác định khách hàng mục tiêu, ví dụ về mặt địa lý, độ tuổi, thị hiếu..
- Thông điệp muốn gửi tới khách hàng là gì
Ví dụ, công ty mở khai trương và có chương trình giảm giá thì dùng Google Adwords, và Facebook Ads sẽ tiếp cận ngay đến hàng nghìn khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn, hiệu quả ngay tức thì!
2. Phân tích thị trường
2.1. Phân tích cạnh tranh
- Phân tích website các đối thủ
- Phân tích các từ khoá đem lại lượng traffic lớn của đối thủ
- Phân tích các chỉ số SEO (pagerank, incoming links, web directories...)
- Tìm hiểu các kênh marketing online mà đối thủ đang sử dụng (PPC, SEO, advertising sources)
- Phân tích các con số thống kê: lượng traffic hàng tháng, demographics...
2.2. Phân tích từ khoá (SEO, Google Adwords)
- List ra các từ khoá liên quan (từ khoá ngành, từ khoá sản phẩm, dịch vụ...)
- Ước tính lượng traffic có được từ mọi keywords
- Đánh giá mức độ cạnh tranh của từng keywords
- Lựa chọn các keywords tối ưu (lượng traffic đem lại nhiều - nhưng lại ít cạnh tranh nhất)
3. Áp dụng online Marketing Mix
- SEO (search engine optimization): tại VN thì Seo được mặc định là trên Google, vì nó chiếm tới 98% thị phần tìm kiếm. Giải pháp Seo mang lại hiệu quả dài hạn.
- PPC (pay per click advertising): đánh trúng khách hàng mục tiêu (địa lý, thời gian, thị hiếu...), mang lại hiệu quả ngay, và có khả năng theo dõi hiệu quả chiến dịch 24/7 (tracking)
- Banners, textlinks: hiệu ứng thương hiệu rộng, branding, hỗ trợ tạo nguồn traffic bổ sung, hỗ trợ hệ thống backlink.
- Bài viết, PR: Xây dựng danh tiếng thương hiệu, hỗ trợ tạo nguồn traffic bổ sung, hỗ trợ hệ thống backlink.
- Web directories: hỗ trợ tạo nguồn traffic bổ sung, hỗ trợ hệ thống backlink
- Newsletter, data khach hang: xây dựng hệ thống khách hàng, duy trì mối quan hệ khách hàng, tạo sự trung thành.
- Social Media (blog, diễn đàn, mạng xã hội...): hiệu ứng cộng đồng, lan truyền
- Web analysis: Theo dõi chiến dịch, đo lường performance của website
by ThanhDigi.
1. Xác định mục tiêu:
- Xác định dòng sản phẩm muốn thúc đẩy bán (là cơ sở quan trọng để chọn từ khoá)
- Xác định các mục tiêu cụ thể, đong đo đếm được, ví dụ, lượng traffic muốn đạt được, thị phần thị trường online muốn đạt được...
- Xác định khách hàng mục tiêu, ví dụ về mặt địa lý, độ tuổi, thị hiếu..
- Thông điệp muốn gửi tới khách hàng là gì
Ví dụ, công ty mở khai trương và có chương trình giảm giá thì dùng Google Adwords, và Facebook Ads sẽ tiếp cận ngay đến hàng nghìn khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn, hiệu quả ngay tức thì!
2. Phân tích thị trường
2.1. Phân tích cạnh tranh
- Phân tích website các đối thủ
- Phân tích các từ khoá đem lại lượng traffic lớn của đối thủ
- Phân tích các chỉ số SEO (pagerank, incoming links, web directories...)
- Tìm hiểu các kênh marketing online mà đối thủ đang sử dụng (PPC, SEO, advertising sources)
- Phân tích các con số thống kê: lượng traffic hàng tháng, demographics...
2.2. Phân tích từ khoá (SEO, Google Adwords)
- List ra các từ khoá liên quan (từ khoá ngành, từ khoá sản phẩm, dịch vụ...)
- Ước tính lượng traffic có được từ mọi keywords
- Đánh giá mức độ cạnh tranh của từng keywords
- Lựa chọn các keywords tối ưu (lượng traffic đem lại nhiều - nhưng lại ít cạnh tranh nhất)
3. Áp dụng online Marketing Mix
- SEO (search engine optimization): tại VN thì Seo được mặc định là trên Google, vì nó chiếm tới 98% thị phần tìm kiếm. Giải pháp Seo mang lại hiệu quả dài hạn.
- PPC (pay per click advertising): đánh trúng khách hàng mục tiêu (địa lý, thời gian, thị hiếu...), mang lại hiệu quả ngay, và có khả năng theo dõi hiệu quả chiến dịch 24/7 (tracking)
- Banners, textlinks: hiệu ứng thương hiệu rộng, branding, hỗ trợ tạo nguồn traffic bổ sung, hỗ trợ hệ thống backlink.
- Bài viết, PR: Xây dựng danh tiếng thương hiệu, hỗ trợ tạo nguồn traffic bổ sung, hỗ trợ hệ thống backlink.
- Web directories: hỗ trợ tạo nguồn traffic bổ sung, hỗ trợ hệ thống backlink
- Newsletter, data khach hang: xây dựng hệ thống khách hàng, duy trì mối quan hệ khách hàng, tạo sự trung thành.
- Social Media (blog, diễn đàn, mạng xã hội...): hiệu ứng cộng đồng, lan truyền
- Web analysis: Theo dõi chiến dịch, đo lường performance của website
by ThanhDigi.
No comments:
Post a Comment