Saturday, January 3, 2015

Các kỹ năng giao tiếp quan trọng trong kinh doanh

Kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày và trong kinh doanh khác hẳn nhau. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể dùng lối nói chuyện vui đùa, thoải mái nhưng trong kinh doanh, bạn cần lối nói chuyện nghiêm chỉnh và có quy củ hơn. Bạn có thể dùng bản năng tự nhiên của bạn để giao tiếp hàng ngày nhưng trong kinh doanh bạn sẽ phải học rất nhiều. Dưới đây là các kỹ năng bạn cần học để buổi nói chuyện trong kinh doanh thành công như ý.

Tìm hiểu về các cách giao tiếp nơi làm việc, bạn có thể tìm hiểu thêm tại Những chia sẻ kỹ năng mềm của chúng tôi.

Ngôn ngữ cơ thể quyết định thành công


Việc đầu tiên bạn cần nghĩ tới là ăn mặc sao cho gọn gàng và lịch sự, đối tác sẽ không thích gặp bạn trong trạng thái lôi thôi, lếch thếch.

Ngoài ra, bạn cần có cách đi lại và biểu hiện khuôn mặt thích hợp cho buổi gặp gỡ. Những gì bạn thể hiện sẽ quyết định phần trăm thành công của bạn.

Chủ động chuẩn bị trước 


Chuẩn bị trước cho câu chuyện của mình sẽ khiến bạn chủ động và tự tin hơn trong buổi nói chuyện. Bạn muốn hỏi khách hàng điều gì và bạn dự định sẽ trả lời họ ra sao khi họ hỏi. Nếu bạn có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, bạn sẽ được khách hàng đánh giá cao.

Nở nụ cười thân thiện và chào hỏi đúng mực


Chào hỏi bằng nụ cười thân thiện sẽ gây thiện cảm cho đối tác. Do đó đừng nghiêm nghị mà hãy vui vẻ để có một khởi đầu suôn sẻ cho buổi nói chuyện.


Làm chủ cuộc nói chuyện


Bạn không cần phải quá hoạt ngôn nhưng phải biết cách sử dụng ngôn từ chuẩn mực và chính xác. Có như vậy bạn mới làm chủ được cuộc trò chuyện. Sự lịch sự và trang trọng cũng giúp bạn chinh phục được thành công trong những vụ kiểu như thế này.

Lắng nghe là vàng


Khi bạn lắng nghe bạn làm được nhiều điều. Một mặt bạn thể hiện mình là người lịch sự, mặt khác bạn sẽ khai thác được thông tin cần thiết từ phía đối phương. Hãy tận dụng điều này nhé!

Dành cho đối tác sự tôn trọng


Lắng nghe là một biểu hiện của sự tôn trọng đối tác. Ngoài ra bạn nên luôn đặt họ lên vị trí quan trọng nhất, nói chuyện tập trung. Các biểu hiện ngôn ngữ đúng mực, không có những lời nói khó nghe, mắt chăm chú nhìn vào họ.

Khuyên đúng lúc


Trước khi đưa ra lời khuyên bạn cần đảm bảo đã nắm bắt cẩn thận những điều đối tác muốn truyền đạt và hãy cho họ ý kiến nếu họ muốn lắng nghe. Tối kỵ đưa ra lời đánh giá vội vàng cho dù bạn nghĩ ý tưởng của bạn tốt hơn họ.

Nói thẳng vấn đề


Để tiết kiệm thời gian cho khách hàng và khiến họ thoải mái, bạn không nên nói vòng vo, bóng gió mà nên đi thẳng vào vấn đề. Điều này sẽ được khách hàng đánh giá cao đấy. 

Giữ vững ý kiến


Khi nói chuyện với khách hàng, hãy tỏ ra bình đẳng với họ, không nên vì vai trò của khách hàng quan trọng mà nhường nhịn họ. Hãy kiên định quan điểm của mình. Đừng dễ bị tác động bởi bên ngoài, cho dù xảy ra điều gì đi chăng nữa. Khách hàng cuối cùng rồi cũng nhận ra chân giá trị của bạn. 

Đừng để cảm xúc cá nhân chi phối


Ai cũng có cảm xúc của riêng mình, nhưng khi đi giao tiếp trong kinh doanh bạn cần biết điều tiết để cảm xúc cá nhân không chi phối công việc. Có như vậy bạn mới được đối tác tin cậy.

Tóm lại, có rất nhiều kỹ năng quan trọng bạn cần học để cuộc nói chuyện công việc được thành công. Hãy tỏ ta là người lịch sự và đáng tin tưởng trong mắt đối tác, có như vậy bạn mới “đánh trăm trận trăm thắng”.

No comments:

Post a Comment